Cofnodion y cyfarfod diwethaf

13 Ionawr 2015

12.30-13.15

Ystafell Gynadledda 24, Tŷ Hywel

 

 

YN BRESENNOL:

 

David Rees AC (Cadeirydd)

DR

Aberafan (Llafur Cymru)

Eluned Parrott AC

EP

Canol De Cymru (Democratiaid Rhyddfrydol Cymru)

Bethan Jenkins AC

BJ

Dwyrain De Cymru (Plaid Cymru)

 

Colin Palfrey

CP

Staff Cymorth Lindsay Whittle

Claire Stowell

CS

Staff Cymorth Rebecca Evans

John Williams

JW

Staff Cymorth Kirsty Williams

 

Katie Dalton (ysgrifennydd)

KD

Gofal

Martin Bell

MB

Cymdeithas Cwnsela a Seicotherapi Prydain

Stuart Burge Jones

SBJ

Mental Health Action Wales

Ruth Coombs

RC

Mind Cymru

Rhiannon Hedge

RhH

Mind Cymru

Ewan Hilton

EH

Gofal

Junaid Iqbal

JI

Fforwm Cenedlaethol Gofalwyr a Defnyddwyr Gwasanaethau 

Richard Jones

RJ

Mental Health Matters Wales

Peter Martin

PM

Hafal

Linda Newton

LN

Mental Health Action Wales

Manel Tippett

MT

Coleg Brenhinol y Seiciatryddion yng Nghymru


 

CPGMH/NAW4/37 - Croeso ac ymddiheuriadau

Camau Gweithredu

Croesawodd DE bawb a oedd yn bresennol i gyfarfod y Grŵp Trawsbleidiol ar Iechyd Meddwl.

Ymddiheuriadau gan aelodau absennol:

·      Darren Millar (Ceidwadwyr Cymreig)

·      Kirsty Williams AC (Democratiaid Rhyddfrydol Cymru)

·      Suzanne Duvall (Diverse Cymru)

·      Sarah Stone (Samariaid)

 

 

CPGMH/NAW4/38 - Cofnodion y cyfarfod diwethaf

Camau Gweithredu

CYMERADWYWYD

Cofnodion y cyfarfod diwethaf.

 

CPGMH/NAW4/39 –Camau gweithredu o'r cyfarfod diwethaf

Camau Gweithredu

Rhoddodd KD y wybodaeth ddiweddaraf i'r grŵp am y camau a gymerwyd ers y cyfarfod diwethaf.

 

·     CPGMH/NAW4/31  – Ethol Cadeirydd newydd

CAM I’W GYMRYD: KD i ddrafftio llythyr gan DR i RE, i'w llongyfarch ar ei dyrchafiad ac i ddiolch iddi am gadeirio'r grŵp trawsbleidiol.

Y WYBODAETH DDIWEDDARAF: Drafftiwyd y llythyr a'i anfon at RE.

 

·     CPGMH/NAW4/32 - Law yn Llaw at Iechyd Meddwl: Barn defnyddwyr gwasanaethau a gofalwyr

CAM I’W GYMRYD: KD i ddrafftio cwestiynau gyda Chynghrair Iechyd Meddwl Cymru (CIMC) a'i anfon at Aelodau'r Cynulliad.

Y WYBODAETH DDIWEDDARAF: Drafftiwyd y cwestiynau a'u hanfon at Aelodau'r Cynulliad.

 

·     CPGMH / NAW4 / 24 - Mynediad i, a darparu therapi seicolegol yng Nghymru

CAM I’W GYMRYD: KD  i ddrafftio llythyr gan DR i'r Gweinidog Iechyd a Gwasanaethau Cymdeithasol ynghylch mynediad at therapïau seicolegol.

Y WYBODAETH DDIWEDDARAF: Drafftiwyd y llythyr gyda chytundeb y rhanddeiliaid perthnasol a'i anfon at y Gweinidog Iechyd a Gwasanaethau Cymdeithasol. Roedd DR wedi cael ymateb gan y Gweinidog ychydig cyn dechrau cyfarfod y grŵp trawsbleidiol. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KD i ddosbarthu'r ymateb gan y Gweinidog i aelodau

CPGMH/NAW4/40 - Adolygiad o'r cyllid a glustnodwyd ar gyfer iechyd meddwl

Camau Gweithredu

PM: Mae PwC wedi cael eu comisiynu gan Lywodraeth Cymru i gynnal yr adolygiad i'r cyllid a glustnodwyd ar gyfer iechyd meddwl.  Maent wedi cynhyrchu cyfres o gwestiynau ac wedi eu dosbarthu i randdeiliaid.

Ni ddylem anghofio'r sail resymegol dros glustnodi'r cyllid hwn – yr oedd i fod i symboleiddio'r  flaenoriaeth y mae Llywodraeth Cymru yn ei rhoi i iechyd meddwl.

·       Mae cyfran o gyllid pob bwrdd iechyd wedi'i glustnodi ar gyfer iechyd meddwl – yr isafswm y gallant ei wario bob blwyddyn.

·       Nid yw gwasanaethau iechyd meddwl yn ddiogel rhag arbedion effeithlonrwydd - ond mae'n rhaid ail-fuddsoddi arbedion mewn gwasanaethau iechyd meddwl.

Ers cyflwyno'r cam o glustnodi cyllid ar gyfer iechyd meddwl mae pob bwrdd iechyd wedi gwario mwy na'r isafswm ar iechyd meddwl – fodd bynnag, nid yw'r arbedion wedi cael eu hail-fuddsoddi mewn gwasanaethau iechyd meddwl.

Fel arfer, mae gwariant ar iechyd meddwl yn 11-12% o wariant y GIG yng Nghymru, fodd bynnag, mae'r 'baich' amcangyfrifedig o salwch meddwl yn 23%.

Mae gwariant ar iechyd meddwl wedi cynyddu yn ystod y /deng mlynedd diwethaf - ond gostyngodd yn 2012/13.

Rydym yn gobeithio y bydd PwC yn edrych ar yr heriau, y problemau a'r gwersi a ddysgwyd –  ac yn cyflwyno argymhellion ar gyfer cynyddu tryloywder a chryfhau'r dull o glustnodi cyllid.

EH Nid yw lefelau uchel o wariant o reidrwydd yn golygu pobl yn cael gwasanaethau o ansawdd uchel. Nid yw'r trefniadau presennol o glustnodi cyllid yn mesur ansawdd. Dylai'r adolygiad argymell system newydd sy'n mesur canlyniadau yn erbyn gwariant - nid gwario yn unig.

KD i ddosbarthu'r cwestiynau ac unrhyw wybodaeth berthnasol arall i Aelodau'r Cynulliad.

CPGMH/NAW4/41 - Adroddiad blynyddol Law yn Llaw at Iechyd Meddwl

Camau Gweithredu

DR: Cafodd adroddiad blynyddol Law yn Llaw at Iechyd Meddwl ei ddosbarthu i Aelodau'r Cynulliad yr wythnos ddiwethaf er mwyn paratoi ar gyfer y ddadl y prynhawn yma.

Cynrychiolaeth gan ddefnyddwyr gwasanaethau a gofalwyr

·      Mae'n dda cael cynrychiolaeth o ddefnyddwyr gwasanaethau a gofalwyr ar y Bwrdd Partneriaeth Cenedlaethol.

·      Fodd bynnag, mae adnoddau/cefnogaeth ar gael iddynt fynychu tri chyfarfod y flwyddyn o'r Bwrdd Partneriaeth Cenedlaethol yn unig – nid yw hyn yn ddigon da, yn enwedig pan fo Law yn Llaw at Iechyd Meddwl i fod i ymwneud ag ymgysylltu â'r boblogaeth gyfan ar draws y sector.   Gallai hyn gael ei weld fel cynrychiolaeth symbolaidd – mae angen adnoddau a chefnogaeth ar aelodau sy'n ddefnyddwyr gwasanaethau a gofalwyr i'w helpu i  ymgysylltu'n ehangach â defnyddwyr gwasanaeth, gofalwyr a rhanddeiliaid.

·      Mae angen gwella amrywiaeth y defnyddwyr gwasanaethau a gofalwyr a gynrychiolir – mae'n bwysig i glywed gan bobl o grwpiau sy'n anodd eu cyrraedd a'r rhai sydd â nodweddion gwarchodedig.  Bydd gwella amrywiaeth yn arwain at farn gryfach a gwell canlyniadau.

·      A ddylai'r Gweinidog ystyried cyhoeddi safonau ynghylch cynrychiolaeth defnyddwyr gwasanaethau a gofalwyr ac ymgysylltu â hwy?

·      Mae materion yn codi gyda diffyg atebolrwydd ar draws y sector – caiff y rhan fwyaf o gyfarfodydd eu harwain gan iechyd, er bod Law yn Llaw at Iechyd Meddwl yn strategaeth draws-sector. Mae angen rhagor o arweinyddiaeth ac atebolrwydd gan awdurdodau lleol.

Canlyniadau:

·      Yn falch bod Law yn Llaw at Iechyd Meddwl yn arwain ar ganlyniadau, ond nid ydym wedi gweld tystiolaeth bod systemau ar waith i gasglu canlyniadau. Mae Llywodraeth Cymru yn gweithio ar gasglu data, ond mae angen i ni weld rhagor o gynnydd.

·      Mae'r Bwrdd Partneriaeth Cenedlaethol wedi cymeradwyo darnau o waith/prosesau yn hytrach na chanlyniadau.

·      Er enghraifft: Yn Lloegr, maent yn gwybod pa ganran o bobl sy'n defnyddio gwasanaethau eilaidd sydd mewn gwaith neu mewn llety sefydlog ac yn gallu gweld a yw'r ffigurau hyn yn gwella dros amser. Gellir dangos canlyniadau yn glir - ond nid yw'r math hwn o ddata ar gael yng Nghymru ar hyn o bryd.

·      Cwestiwn ynghylch a ellir defnyddio gwaith academaidd parhaus i helpu i fesur canlyniadau.  Cynigiodd RC i ddarganfod rhagor o wybodaeth am y gwaith a wneir gan y Ganolfan Genedlaethol ar gyfer Iechyd Meddwl a'i ddosbarthu i aelodau.

·      Pwynt Allweddol: Mae'n bwysig bod profiadau a chanlyniadau yn cael eu casglu o safbwynt y defnyddwyr gwasanaethau.

·      Mae arolwg Gofal yn cofnodi profiadau cleifion o agweddau, y driniaeth a gynigir, amseroedd aros a chanlyniadau ym maes gofal sylfaenol – ond caiff yr arolwg ei ariannu tan ddiwedd 2014/15 yn unig

·      Mae Coleg Brenhinol y Seiciatryddion yn bwriadu cynnal arolwg o fodlonrwydd defnyddwyr gwasanaethau

·      Mae Mind Cymru yn/wedi cynnal arolygon o brofiadau cleifion o eiriolaeth, ond caiff y gwaith hwn ei ariannu tan ddiwedd 2014/15 hefyd

Agweddau a gwerthoedd

·      Mae'r mater hwn yn cael ei gofnodi yn un o chwe chanlyniad lefel uchel Law yn Llaw at Iechyd Meddwl ac, felly, dylai fod yn flaenoriaeth i Lywodraeth Cymru.

·      Roedd yn un o'r prif faterion a godwyd gan ddefnyddwyr gwasanaethau, gofalwyr a'r trydydd sector yn ystod y broses o ddatblygu Law yn Llaw at Iechyd Meddwl.

·      Mae pryder nad oes unrhyw dystiolaeth bod hyn yn cael ei fesur.

Cynlluniau gofal a thriniaeth

·      Bydd adroddiad y Pwyllgor Iechyd a Gofal Cymdeithasol ar y Mesur Iechyd Meddwl (Cymru) yn cael ei gyhoeddi yn ddiweddarach yn yr wythnos.

·      Er bod cynlluniau gofal a thriniaeth yn cael eu gweithredu, nid oes unrhyw ofyniad ar gydgysylltwyr gofal i fynd i'r afael â mwy nag un o'r wyth maes bywyd

·      Roedd y cynlluniau gofal a thriniaeth i fod i ystyried y person cyfan mewn dull holistaidd ond mae rhai ond yn cofnodi'r feddyginiaeth. Mae pryderon nad yw cynlluniau gofal a thriniaeth yn mynd i'r afael â llety ynghyd â materion cymdeithasol/diwylliannol/ysbrydol.

·      Mae pwyslais wedi bod ar sicrhau bod gan 90% o bobl sy'n defnyddio gwasanaethau eilaidd gynllun gofal a thriniaeth. Mae cynlluniau gofal a thriniaeth yn arf da - ond mae byrddau iechyd wedi bod yn canolbwyntio ar broses/allbynnau –  yn rhannol oherwydd targed Llywodraeth Cymru.

·      Mae angen ffocws nawr ar wella ansawdd y cynlluniau gofal a thriniaeth a gwella canlyniadau i gleifion.

·      Dylai data cynlluniau gofal a thriniaeth gael eu cysylltu â chynllunio/comisiynu gwasanaethau strategol fel bod y gwasanaethau a ddarperir yn cyfateb i anghenion y defnyddwyr.

·      Cafwyd 19 o astudiaethau peilot oedd yn canolbwyntio ar ddatblygu cynlluniau gofal a thriniaeth sy'n canolbwyntio ar amcanion penodol ond rydym yn ansicr ynghylch beth sydd wedi deillio o'r rhain.

·      Problem arall yw nad yw rhai pobl yn gwybod bod ganddynt gynllun gofal a thriniaeth – er gwaetha'r gofyniad y dylai defnyddwyr gwasanaethau gael eu cynnwys yn y broses o ddatblygu cynlluniau gofal a thriniaeth. Roedd cynlluniau gofal a thriniaeth i fod i rymuso pobl i chwarae rôl ystyrlon yn y broses o gynllunio eu gofal eu hunain.

·      Mae cynlluniau gofal a thriniaeth yn gam ymlaen ar gyfer pobl oedd heb ddim byd cyn hynny.

·      Mae rhai pobl wedi cael gwell profiadau o ddefnyddio gwasanaethau yn sgil cynlluniau gofal a thriniaeth ac wedi elwa o gymryd rhan mewn penderfyniadau ynghylch eu gofal eu hunain. Gall cynnwys neu rymuso defnyddwyr gwasanaeth fod yn therapiwtig.

·      Mae llawer o weithwyr iechyd proffesiynol yn gwneud gwaith da, ond mae amrywiaeth o ran ansawdd.

Therapïau Seicolegol

·      Mae pob un o'r prif faterion yn cael eu cofnodi yn y cwestiynau a baratowyd ar gyfer Aelodau'r Cynulliad ac maent yn ymwneud â thrafodaethau a gynhaliwyd yn ystod cyfarfodydd grwpiau trawsbleidiol blaenorol: mynediad i driniaethau a'r dewis ohonynt; cysondeb yn y ddarpariaeth; gwybodaeth i gleifion; sgiliau/hyfforddiant; goruchwyliaeth glinigol; casglu canlyniadau i gleifion.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

RC i ddarganfod rhagor am waith y Ganolfan Genedlaethol ar gyfer Iechyd Meddwl a'i ddosbarthu

CPGMH/NAW4/36 - Dyddiadau cyfarfodydd y dyfodol

Camau Gweithredu

CYTUNWYD: y byddai'r cyfarfod nesaf yn cael ei gynnal ar ôl toriad y Pasg.

Diolchodd DR i bawb am eu presenoldeb.

KD i drefnu